Bài Mới Đăng



Zangpo Project: Tranh Biện Phật Pháp Bằng Tạng Ngữ (Sư Cô Vạn Thảo)

posted Jun 22, 2018, 4:27 PM by Tam Bao Dan   [ updated Jun 22, 2018, 5:41 PM ]

Xin kính gửi chia sẻ cùng quý đạo hữu và quý vị mạnh thường quân video clip quay Sư Cô Vạn Thảo (một thành viên do Zangpo Project bảo trợ) đang tranh biện Phật Pháp với quý Thầy Tây Tạng học cùng lớp, tại khuôn viên trước dinh thự của Đức Đạt Lai La Ma (do TBĐ trực tiếp quay tại Dharamsala, Ấn Độ vào tháng 10, 2017). Kèm phía dưới là thông tin cập nhật (theo yêu cầu  của Zangpo Project/ một năm hai lần) do Sư Cô gửi cho Ban Liên Lạc ZP vào cuối học kỳ  tháng 5, 2018.

Video clip #1
https://drive.google.com/file/d/1eBBRqEHobPkaNgTqjINFZ2CEkVTxObor/view?usp=sharing

Video clip #3

​​Thông Tin Cập Nhật

Sư Cô Vạn Thảo: Học Viên tại Phật Học Viện Biện Chứng (IBD) 

Xin cho biết bạn hiện đang tu học (1) tại trung tâm hay tu viện tên gì và tại đâu; (2) theo học chương trình nào; (3) quá trình học và nội dung học trong học kỳ vừa qua; (4) kết quả học hoặc điểm thi trong học kỳ vừa qua; (5) ước nguyện muốn tu học theo chương trình nào và tại đâu trong học kỳ kế tiếp; (6) dự kiến thời gian tu học theo chương trình này là bao lâu, và (7) mục đích vì sao muốn tu học: 



(1) Hiện đang học tại IBD, Mcleod Ganj, Dharamsala, Ấn Độ; (2) Bát nhã năm 4; (3) Nội dung : Gia Hạnh Đạo, Tánh không của Đạo lộ hàng Đại thừa; 
(4) Điểm thi cuối học kì Bát nhã năm 3:
Điểm thuộc lòng môn Hiện Quán Trang Nghiêm Luận: 85
Điểm thảo luận môn Bát nhã: 83.3
Điểm thảo luận môn Lượng luận: 86.5
Điểm thi viết môn Bát Nhã: 50
Điểm thi viết môn Lượng luận: 80
Điểm trung bình tất cả các môn: 76.96%
(5) Ước nguyện tiếp tục học chương trình Bát Nhã năm 5 tại IBD; (6) 10 năm (cho đến hết chương trình Tiến sĩ Tây Tạng); (7) Vì muốn hiểu sâu về giáo lý Đạo Phật, cách tu tập và hành trì theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

Chương trình học của Tây Tạng dạy rất sâu và hay, mỗi năm Vt đều rút ra được nhiều bài học quý giá mà ngôn ngữ không thể diễn tả hết được những điều đó. Đúng như lời những vị Giáo thọ ở đây dạy: Con đường của người tu sĩ, là con đường lội ngược dòng, sẽ rất khó khăn và nhiều thử thách, nhưng kết quả sẽ không thể nghĩ bàn. Khi ta biết nhìn lại mình, biết quán chiếu tự thân, biết buông bỏ, biết vì người khác, thì khi đó tâm ta sẽ bình an. Và đó chính là con đường mà chúng ta đang cần tìm và hướng tới. Mỗi năm Vt sẽ cố gắng dịch một phần học của mình sang tiếng việt, để những bạn đi sau có tài liệu tham khảo.

Sư Cô Vạn Thảo
vanthao691@gmail.com

CON ĐƯỜNG CỦA THIỀN TỊCH CHỈ (SHAMATHA) do Sư Cô Vạn Thảo chuyển từ Tạng ngữ qua Việt ngữ theo lời dạy của Thầy giáo thọ Rinchen Tenzin, tại Phật Học Viện Biện Chứng Luận (IBD), Mcleoganj, Dharamsala, India.  19/5/2018

Hằng năm Zangpo Project xin thay mặt quý Thầy, Cô và học viên cảm niệm thiện đức của quý đạo hữu và quý vị mạnh thương quân đã hỗ trợ. Chúng tôi luôn mong mỏi sẽ tiếp tục nhận được sự đồng tâm và hỗ trợ từ quý đạo hữu để Zangpo Project có thể trường tồn, vượt qua các khó khăn, phát triển được ngân quỹ, và tiếp tục đồng hành cùng quý Thầy, Cô và các học viên trên con đường tu học Phật Pháp dài lâu...   

Ban Liên Lạc Zangpo Project
http://www.vietnalanda.org/dhe-an/zangpo

Zangpo Project: Tranh Biện Phật Pháp Bằng Tạng Ngữ (Hồ Thị Thu Hiền)

posted Jun 22, 2018, 3:42 PM by Tam Bao Dan   [ updated Jun 22, 2018, 5:42 PM ]

Xin kính gửi chia sẻ cùng quý đạo hữu và quý vị mạnh thường quân video clip quay học viên Hồ Thị Thu Hiền (một thành viên do Zangpo Project bảo trợ) đang tranh biện Phật Pháp với các Thầy, Cô cùng lớp tại khuôn viên trước dinh thự của Đức Đạt Lai La Ma (do TBĐ  trực tiếp quay tại Dharamsala, Ấn Độ vào tháng 10, 2017).  Kèm phía dưới là thông tin cập nhật (theo yêu cầu của Zangpo Project/ một năm hai lần) do Thu Hiền gửi cho Ban Liên Lạc ZP vào cuối học kỳ  tháng 5, 2018.Zangpo Project luôn mong mỏi nhận được sự đồng tâm và hỗ trợ từ quý đạo hữu để có thể trường tồn, vượt qua các khó khăn, phát triển được ngân quỹ và tiếp tục đồng hành cùng quý Thầy, Cô và các học viên trên con đường tu học Phật Pháp dài lâu...

Video clip #2
https://drive.google.com/file/d/1CcsYsQgnKCbzASdSfzV754V1H4RP_eZ0/view?usp=sharing

Thông Tin Cập Nhật

Hồ Thị Thu Hiền: Học Viên tại Phật Học Viện Biện Chứng (IBD) 

Xin cho biết bạn hiện đang tu học (1) tại trung tâm hay tu viện tên gì và tại đâu; (2) theo học chương trình nào; (3) quá trình học và nội dung học trong học kỳ vừa qua; (4) kết quả học hoặc điểm thi trong học kỳ vừa qua; (5) ước nguyện muốn tu học theo chương trình nào và tại đâu trong học kỳ kế tiếp; (6) dự kiến thời gian tu học theo chương trình này là bao lâu, và (7) mục đích vì sao muốn tu học: 


(1) Trường IBD; (2)   Chương trình triết học; (3)   Chương trình triết học (năm hai của chương trình Bát Nhã); (4)   Điểm trung bình kỳ thi cuối kỳ năm nhất: 83,35%; (5)   Ước nguyện được tiếp tục chương trình học triết học tại trường IBD; (6)   Dự kiến 10 năm; (7)   Mục đích  là nghiên cứu Phật Pháp và hi vọng có khả năng góp sức cho các công tác Phật sự.

Con thấy môi trường học tại trường IBD rất tốt và hi vọng ngày càng có thêm nhiều người Việt theo học chương trình triết học Phật giáo này. Với những ai không có điều kiện học lâu dài nhưng lại muốn học triết, con thấy có một lớp học miễn phí của Thầy Choephel Rinpoche, tốt nghiệp trường IBD có giảng dạy cho khoảng 20 người, chủ yếu là người phương Tây biết tiếng Tạng, dạy gần ngay trường IBD, cũng có cả tranh biện nữa và thời gian học không quá lâu. Nếu quý vị nào có mong muốn thì có thể tham khảo thêm về khóa học này ạ.

Hồ Thị Thu Hiền 
thuhienht.84@gmail.com

Zangpo Project

Tầm Quan Trọng Của Đối Thoại (Đức Đạt Lai Lạt Ma)

posted Jun 22, 2018, 2:52 PM by Tam Bao Dan

Tinh Thần Bất Bạo Động và Đối Thoại  

Hiện tại, chúng ta đang ở thế kỷ hai mươi mốt, và dĩ nhiên sự phát triển về vật chất đã lên đến một mức độ rất cao, rất tân tiến. Nhân loại vẫn còn một số đông thật sự quan tâm đến tín ngưỡng tôn giáo. Có những thảm họa đáng tiếc đã xảy ra, như là chủ nghĩa khủng bố và những điều tương tự, nhưng đây rõ ràng là vì người ta thiếu một tầm nhìn xa.  

Vì vậy, để có những biện pháp ngăn ngừa những điều thiếu lành mạnh này, chúng ta cần xem xét ở hai mức độ. Mức độ thứ nhất là mức độ tạm thời mà nhiều chính phủ hiện đang thực hiện. Mức độ thứ hai là việc lâu dài, nhằm tạo dựng một xã hội từ bi và lành mạnh hơn. Hiện nay, nhiều tổ chức giáo dục đang chú trọng đến tinh thần bất bạo động và đối thoại nhiều hơn. Đây là những khái niệm quan trọng cần được truyền bá rộng rãi. Việc thế hệ trẻ học hỏi những điều này, để ý niệm về đối thoại và bất bạo động trở thành một phần trong cuộc sống của họ là điều quan trọng.  

Bảo Tồn Phật Pháp

Việc bảo tồn Phật Pháp Tây Tạng và nguyên nhân cho nền tự do của Tây Tạng có liên hệ rất mật thiết với nhau. Trong quá khứ, Tây Tạng luôn luôn là một vùng đất rất rộng lớn, và việc thông tin liên lạc rất khó khăn. Mỗi một vị lama hay tu viện ở trong địa phận riêng của họ và không quan tâm nhiều đến ý tưởng về ý thức cộng đồng. Tôi nghĩ bi kịch của ngày hôm nay xảy ra là vì thiếu sự hợp tác và thông tin trong cộng đồng Tây Tạng, thiếu sự ý thức về trách nhiệm chung. Do đó, từ kinh nghiệm trong quá khứ, chúng ta có thể thấy rằng ý thức cộng đồng và mối quan hệ chặt chẽ là vô cùng cần thiết. Điều quan trọng là các nhóm nhỏ của những người tu tập theo Phật Giáo Tây Tạng ở đó đây trên nhiều quốc gia khác nhau sẽ họp mặt và thảo luận về cách để họ có thể làm việc gần gũi với nhau hơn, và điều này cần diễn ra một cách độc lập, không có sự kiểm soát của một thẩm quyền trung ương nào.  

Giảng tại Hội Nghị Phật Giáo Tây Tạng Lần Thứ Nhất tại Châu Âu, Zürich, Thụy Sỹ, tháng Tám 2005
Matthew Linden và Alexander Berzin hiệu đính sơ
Trần Ngọc Phú chuyển Việt ngữ; Lozang Ngodrub hiệu đính

Đọc Thêm

Sống Đời Có Ý Nghĩa (Đức Đạt Lai Lạt Ma)

posted Jun 22, 2018, 2:40 PM by Tam Bao Dan   [ updated Jun 22, 2018, 2:42 PM ]

Tất cả chúng sinh, đặc biệt là con người, có trí phân biệt giữa hạnh phúc và khổ đau, tốt và xấu, điều gì có hại và có lợi. Vì có khả năng nhận thức và phân biệt các loại cảm giác khác nhau nên chúng ta đều giống nhau, vì chúng ta đều muốn được hạnh phúc và không muốn khổ đau.

Tuy ở đây, tôi không thể bàn luận phức tạp về việc truy tầm nguồn gốc về cách những loại cảm giác này phát triển như thế nào, nhưng điều hiển nhiên và rõ rệt đối với tất cả mọi người là chúng ta có thiện cảm đối với hạnh phúc, và ác cảm đối với kinh nghiệm đau đớn và khổ sở. Vì thế nên việc sống một cuộc đời hòa hợp và bình an, không tạo ra sự xáo trộn và hỗn loạn là điều vô cùng quan trọng.

Khi nói đến việc đạt được bình an và hạnh phúc, nếu như ta cho rằng tất cả sự bình an và hạnh phúc chỉ bắt nguồn từ việc giàu có về mặt vật chất bên ngoài thì điều này sai. Khi nương tựa vào phương tiện vật chất thì điều khả dĩ là ta có thể gia tăng hạnh phúc và lạc thú về mặt thể chất, và loại trừ một số khó khăn về thể chất, nhưng những gì mình có được từ phương tiện vật chất chỉ giới hạn trong kinh nghiệm thân thể.

Thuyết giảng tại Graz, nước Áo, Kalachakra Cho Hòa Bình Thế Giới, tháng 10, năm 2002 
Tiến sĩ Alexander Berzin hiệu đính sơ
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính

Đọc Thêm

Giới Thiệu Cuộc Nghiên Cứu Về Tái Sanh (Bhikkhu Analayo)

posted Jun 22, 2018, 2:35 PM by Tam Bao Dan

“Rebirth in Early Buddhism & Current Research”  

Bhikkhu Analayo biên soạn
Nguyên Giác chuyển Việt ngữ

Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không? Nếu có, có thể tu trong thân trung ấm hay không? Bên cạnh kinh điển Phật giáo, các nhà khoa học nói gì về tái sanh, và các nghiên cứu đang tới đâu rồi?

Đã có nhiều nhà sư dựa vào Kinh Tạng để trả lời các câu hỏi trên, cũng như nhiều nhà khoa học đã khảo sát về một số trường hợp được hiểu là có tái sanh khi các thiếu niên nhớ lại ba mẹ kiếp trước. Tuy nhiên, nhiều ngờ vực vẫn không ngừng nêu ra, vì cơ duyên để phỏng vấn hay nghiên cứu các trường hợp lạ vẫn rất hiếm, hoặc bất toàn.

Trong các tác phẩm biên khảo về đề tài tái sanh, cuốn “Rebirth in Early Buddhism and Current Research” của Bhikkhu Analayo có một tầm quan trọng đặc biệt, cần có trong tủ sách các thư viện Phật giáo. Tác phẩm này do NXB Wisdom Publications phát hành trên Amazon ngày 24/4/2018, tức là mới vài ngày qua, chưa tới một tuần. Sách này có hai lời nói đầu. Lời đầu sách là của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Lời giới thiệu thứ nhì là của nhà sư Bhante Gunaratana.

Đọc Thêm

Đức Phật: Thấy Pháp Là Thấy Ta (Nguyên Giác)

posted Jun 22, 2018, 2:30 PM by Tam Bao Dan

Bài viết này để trả lời một vài câu hỏi nhận được gần đây. Nếu giúp được một số độc giả, xin hồi hướng công đức từ bài viết để Phật pháp trường tồn. Trường hợp các câu trả lời bất toàn hay sơ sót, người viết, với vốn học và vốn tu đều kém cỏi, xin lắng nghe quý tôn đức chỉ dạy thêm.

Một câu thắc mắc là, có cần giác ngộ hay không? Câu này người viết không dám trả lời bằng thể khẳng định. Tuy nhiên, trong rất nhiều kinh, và trong các tích truyện Nikaya đều cho biết có một thời điểm xảy ra trong tâm của người tu, từ lúc đó người này biết rằng sanh đã tận, và mọi chuyện đã khác. Thí dụ, trong Trưởng Lão Ni Kệ (Therigatha), có rất nhiều trường hợp đắc quả A La Hán sau khi nghe Đức Phật đọc một bài kệ, hay khi nhìn thấy nước chảy xuôi từ bắp đủi, hay khi dùng kim nhấn ngọn bấc đèn xuống dầu… Thí dụ, trong Pháp Cú Tích Truyện, các trường hợp tức khắc đắc quả A La Hán có ghi lại tích của 500 vị tăng trong bài Kệ 170 sau khi nghe Đức Phật đọc một bài kệ, hay về chàng làm xiếc Uggasena còn lơ lửng trên cây đã tức khắc tự biết sanh đã tận sau khi nghe Đức Phật dạy “buông bỏ cả quá, hiện, vị lai,” hay như Kệ 142 về quan đại thần Santati vừa mới gây nghiệp sát và nghiệp sắc dục nhưng đã giải thoát tức khắc sau khi Đức Phật đọc bài kệ tương tự về “vô sở trụ” và rất nhiều trường hợp khác. Tương tự, nhiều trường hợp ở Kinh Tập. Nghĩa là, có một khoảnh khắc như thế của tâm thức, muốn gọi là gì cũng được. Tốt nhất, chớ nên bận tâm chuyện đốn ngộ hay không đốn ngộ, chỉ cần lặng lẽ phòng hộ sáu căn trọn ngày là đủ.

Đọc Thêm

Phật Giáo và World Cup (Nguyên Giác)

posted Jun 22, 2018, 2:23 PM by Tam Bao Dan   [ updated Jun 22, 2018, 2:24 PM ]

Suy Nghĩ Mùa World Cup  

Thế giới đang sôi nổi với các trận bóng đá World Cup 2018. Những người say mê bóng đá đang nhìn về các đội tuyển đang thi tài ở nước Nga, dán mắt vào các màn hình TV hay máy điện toán, đọc các lời bình luận và quan sát xem bóng đang vào chân ai và sẽ đá về hướng nào. Người Phật tử nghĩ gì về bóng đá? Các ngôi chùa tại Việt Nam có nên tụ tập các em lại để dạy đá banh và để lập các đội bóng đá khi các em nghỉ hè, hay vào những giờ nghỉ sau lớp, hay những ngày nghỉ cuối tuần hay không? Có phải giúp các em tập luyện bóng đá cũng còn tốt hơn để các em chơi game điện tử, vừa hại sức khỏe, vừa mất thì giờ và tiền bạc?   

Truyền thống vẫn thường nghĩ về Đạo Phật với hình ảnh Đức Phật ngồi dưới gốc cây Bồ Đề, hay các vị sư ngồi thiền hay đi khất thực. Họa hiếm, nghĩa là rất ít khi, chúng ta nhìn thấy Đạo Phật được mô tả qua hình ảnh thể thao.   

Theo sử liệu, khi Đức Phật còn là Thái tử Tất Đạt Đa đã được giáo dục cả văn lẫn võ. Đến năm 12 tuổi ngài đã thông thạo các môn học Ngũ Minh (năm môn học thế gian: Thanh minh, Công xảo minh, Y phương minh, Nhân minh và Nội minh). Năm 13 tuổi, Thái tử được truyền thụ võ nghệ. Trong một cuộc thi võ với 500 thanh niên trước vương triều, Thái tử thì đã thắng tất cả các môn thi (bắn cung, đánh kiếm, cưỡi ngựa, đấu vật…). Thậm chí sức khỏe phi thường, khi thi bắn cung, ngài đã nâng được chiếc cung rất nặng trước giờ chưa ai nâng nổi và bắn xuyên qua 7 lớp bia đồng trong khi người giỏi nhất cũng chỉ bắn xuyên được 3 lớp.   

Hình như vì lòng tôn kính, chúng ta chưa thấy họa sĩ nào vẽ hình Thái tử Tất Đạt Đa phi ngựa hay đấu vật, như dường đó là những chuyện rất nhỏ, không cần tập luyện. Dĩ nhiên, đó là thời chưa tầm đạo.   

Câu hỏi là, Đức Phật dạy gì về các môn thể thao? Có vẻ như, nếu có cũng không nhiều. Lời dạy thường là, các sư hãy tìm nơi góc rừng vắng, ngồi tu thiền quán.   

Đọc Thêm

Lá Thư Chia Sẻ Và Con Đường Của Thiền Tịch Chỉ (Sư Cô Vạn Thảo)

posted Jun 22, 2018, 6:05 AM by Tam Bao Dan   [ updated Jun 22, 2018, 2:06 PM ]

Chương trình học của Tây Tạng dạy rất sâu và hay, mỗi năm Vt đều rút ra được nhiều bài học quý giá mà ngôn ngữ không thể diễn tả hết được những điều đó.
Đúng như lời những vị Giáo thọ ở đây dạy: Con đường của người tu sĩ, là con đường lội ngược dòng, sẽ rất khó khăn và nhiều thử thách, nhưng kết quả sẽ không thể nghĩ bàn. Khi ta biết nhìn lại mình, biết quán chiếu tự thân, biết buông bỏ, biết vì người khác, thì khi đó tâm ta sẽ bình an. Và đó chính là con đường mà chúng ta đang cần tìm và hướng tới.

Mỗi năm Vt sẽ cố gắng dịch một phần học của mình sang tiếng việt, để những bạn đi sau có tài liệu tham khảo.

Sư Cô Vạn Thảo

*Lời ghi chú của Zangpo Project: Xin xem Lá Thư Chia Sẻ và bản Việt ngữ CON ĐƯỜNG CỦA THIỀN TỊCH CHỈ (SHAMATHA) do Sư Cô Vạn Thảo chuyển từ Tạng ngữ qua Việt ngữ theo lời dạy của Thầy giáo thọ Rinchen Tenzin, tại Phật Học Viện Biện Chứng Luận (IBD), Mcleoganj, Dharamsala, India. 19/5/2018

Con Đường Của Thiền Tịch Chỉ (Phật Học Viện Biện Chứng)

posted Jun 22, 2018, 5:56 AM by Tam Bao Dan   [ updated Jun 22, 2018, 5:57 AM ]

Biểu tượng của bức tranh này mô tả sự thuần hoá tâm trí qua thiền định Tịch chỉ.
*Sợi dây mà Thiền nhân đang cầm tượng trưng cho Niệm (Niệm là một trong năm món Biệt cảnh tâm sở, niệm biết được tướng đã thuần thục và ghi nhớ).
*Cái móc mà Thiền nhân đang cầm tượng trưng cho Chánh tri (Chánh tri là tri kiến chơn chánh, đúng đắn).
*Con voi tượng trưng cho Tâm trí của Thiền nhân.
*Con khỉ tượng trưng cho Tâm sở Phóng dật của Thiền nhân.
Phóng dật: Là Tâm sở buông lung chạy theo tham sân, ngăn cản sự an trụ đối tượng tâm, là Tâm sở ngăn cản sự chứng đắc Tịch chỉ.
*Con thỏ tượng trưng cho Tâm sở Hôn trầm của Thiền nhân.
Hôn trầm: Là cách nắm giữ hờ hững không chú ý của tâm khi đang nắm giữ đối tượng, làm cho đối tượng nắm giữ không rõ ràng hay không xác thực.
*Màu đen trên con voi, con khỉ và con thỏ thể hiện sự bao phủ của Tâm sở hôn trầm.
*Màu trắng trên con voi thể hiện bản chất của tâm là vô cấu (không bụi bẩn), thanh tịnh.
*Lữa tượng trưng cho sự Tinh tấn ("Tinh" là tinh chuyên một việc không có xen tạp. "Tấn" là tiến tới mãi mãi không dừng, không gián đoạn hay không thói lui. Tinh tấn nói theo nghĩa thông thường là siêng năng chuyên cần, là một trong mười một món Thiện tâm sở).
*Y phục tượng trưng cho Xúc (cảm giác như nóng, lạnh, mền, cứng v.v...).
*Trái đào tượng trưng cho Vị (chất vị do lưỡi nếm được).
*Nước thơm trong con ốc tượng trưng cho Hương (mùi hương).
*Nhạc cụ tượng trưng cho Thanh (âm thanh phát ra).
*Cái gương tượng trưng cho Sắc (màu sắc, hình dáng).


Theo lời dạy của Thầy giáo thọ Rinchen Tenzin, tại Phật Học Viện Biện Chứng Luận, Mcleoganj, Dharamsala, India.
Chuyển ngữ: Vạn Thảo, Dharamsala 19/5/2018.


Cuộc Đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Alexander Berzin)

posted Jun 22, 2018, 5:41 AM by Tam Bao Dan

Tùy theo truyền thống nào mà Đức Phật có thể được xem như một người bình thường đã đạt được giải thoát qua nỗ lực phi thường của chính ngài, hoặc là một người đã giác ngộ trước đó và thị hiện các hoạt động cách đây 2500 năm, để chỉ ra con đường đi đến giác ngộ. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét cuộc đời của Đức Phật để xem mình có thể đạt được loại cảm hứng nào cho con đường tâm linh của chính bản thân.

Theo sự xác định niên đại truyền thống, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni Buddha), còn được gọi là Đức Phật Cồ Đàm (Gautama), sống trong khoảng thời gian từ năm 566 đến 485 trước Công Nguyên ở miền Trung Bắc Ấn Độ. Các nguồn tài liệu về Phật giáo có rất nhiều bản tường thuật khác nhau về cuộc đời của Ngài, theo thời gian, lại có thêm những chi tiết dần dần xuất hiện. Vì những tài liệu văn học Phật giáo đầu tiên chỉ được viết sau ba thế kỷ từ khi Đức Phật nhập diệt, khó mà biết chắc độ chính xác của các chi tiết tìm thấy trong các bài tường thuật này. Tuy vậy, chỉ vì một số chi tiết trong dạng văn bản xuất hiện muộn hơn các chi tiết khác, ta không có đủ lý do để coi nhẹ giá trị của chúng. Nhiều chi tiết có thể đã được tiếp tục truyền miệng sau khi các chi tiết khác đã được viết ra.

Nói chung, các tiểu sử truyền thống của các đạo sư Phật giáo vĩ đại, gồm cả chính Đức Phật, thường được biên soạn vì mục đích giáo huấn, chớ không phải để lưu trữ tài liệu lịch sử. Cụ thể hơn, tiểu sử của các đạo sư vĩ đại đã được viết theo cách để giảng dạy và truyền cảm hứng cho các Phật tử đang theo đuổi con đường tâm linh, đi đến sự giải thoát và giác ngộ. Để có được lợi lạc từ câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật, chúng ta cần hiểu câu chuyện theo bối cảnh này và phân tích các bài học mà ta có thể học hỏi được từ đó.

Tenzin Dechen dịch, Lozang Ngodrub hiệu đính



1-10 of 156